“มลพิษทางเสียง – อันตรายจากเสียงรบกวนที่เราคาดไม่ถึง”

“มลพิษทางเสียง – อันตรายจากเสียงรบกวนที่เราคาดไม่ถึง”

เสียงรบกวนนั้นมีอยู่ในทุกที่ซึ่งแทรกซึมอยู่ในการใช้ชีวิตประจำวันของเรา ซึ่งรวมไปถึงเสียงรบกวนที่เกิดจากรถบนท้องถนน, โรงงานและเสียงที่เกิดจากสภาพแวดล้อมจากรอบๆตัวเรา, มีการวิจัยมาแล้วว่า เสียงรบกวนขณะที่เรานอนหลับนั้นจะรบกวนการนอนหลับ ทำให้นอนหลับไม่เต็มอิ่มและเกิดผลเสียตามมา ดังนั้นการนอนหลับในที่ๆสงบๆไม่มีเสียบงรบกวนนั้นสำคัญมาก และถือเป็นเรื่องเล็กน้อยที่ไม่ควรมองข้ามไปเลย

การคำนวณระดับเสียงรบกวนโดยการใช้หูนั้นยากที่ทำได้. เพื่อป้องกันไม่ให้สูญเสียการได้ยิน, ควรมั่นใจว่าเสียงที่เราได้ยินนั้นไม่อยู่ในระดับที่อันตรายต่อสุขภาพ(เสียงที่สูงกว่า90เดซิเบล(A), การป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียการได้ยินนั้นทำได้ง่าย แต่การทำให้หูกลับมาดีเหมือนเดิมนั้นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ดังเช่นคำกล่าวที่ว่า “กันไว้ดีกว่าแก้”

และแน่นอนว่ามลพิษทางเสียงเป็นภัยเงียบที่เกิดจากสิ่งรอบตัวขอบเรา และมันทำให้สุขภาพของเราถดถอยลง, รวมถึงการเป็นโรคหัวใจ และได้มีการเปิดเผยว่า ระดับเสียงรบกวนที่ก่อให้ร่างกายถดถอยลง มาจากชีวิตประจำวันของเรา เช่น จากรถมอเตอร์ไซและเสียงเครื่องบินอีกทั้งยังรวมถึง เครื่องเป่าใบไม้,เครื่องตัดหญ้า,เสียเพลงดังๆ ที่สามารถทำให้เกิดคลื่นเสียงในระดับอันตรายได้

ดังนั้นเราจะทำอะไรได้บ้างเกี่ยวกับเรื่องมลพิษทางเสียงที่เกิดจากรอบๆบ้าน เพื่อป้องกันการสูญเสียสมรรถภาพทางร่างกายของเราก่อนที่จะสายไป? ถ้าคุณอาศัยอยู่ในพื้นที่ๆมีเสียงรบกวนมากๆ เช่น บ้านของคุณใกล้กับสนามบิน, คุณก็ควรที่จะย้ายออกไป เพื่อแลกกับสุขภาพที่ดีของคุณเอง. หรือไม่ คุณควรแปะรอยรั่วรอบบ้านเพื่อป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก หรือซื้อหน้าต่างกันเสียงมาติดตั้งก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเลยหล่ะ นำพรหม หรือผ้าใหญ่ๆมาวางไว้ที่พื้นก็สามารถลดเสียงดังได้ด้วยเช่นกัน. ถ้าคุณทำงานในที่ๆมีเสียงดัง คุณควรหาที่ปิดหูมาใช้ในระหว่างทำงานก็ถือเป็นเรื่องดี

อย่างไรก็ดี การอยู่กับเสียงดังติดต่อกันมากกว่า8ชั่วโมง ในระดับ85เดซิเบล ก็จะก่อให้เกิดอันตรายต่อการได้ยินได้; ทั้งนี้รวมไปถึง เสียง85เดซิเบล บนท้องถนนที่ดังต่อเนื่องตลอดเวลาก็ยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพอีกด้วยphoto-1456419410527-58a934a42494

Leave a Reply

  • (will not be published)